TRƯỜNG THCS XUÂN LỘC – CAN LỘC – HÀ TĨNH

 

Trường Trung học cơ sở Xuân Lộc thuộc địa bàn xã Xuân Lộc, huyện can Lộc, tỉnh hà Tĩnh, được thành lập đã gần 30 năm, là trường THCS của một xã đồng bằng, dân số có hơn 1/2 là bà con giáo dân, chủ yếu sống bằng nghề nông, đời sống kinh tế của một bộ phận dân cư còn có nhiều khó khăn. Trong thời gian 10 năm trở lại đây, trường luôn có quy mô dao động từ 15 đến 16 lớp. Tổng số học HS dao động từ 390 đến 463 em; cán bộ, giáo viên, công nhân viên dao động từ 38 đến 42 người. Trong quản lý, nhà trường đã bám sát vào nhiệm vụ năm học, dựa vào các công văn hướng dẫn của ngành để chỉ đạo, điều hành cán bộ, giáo viên, nhân viên thực thi tốt nhiệm vụ của mình. Hồ sơ, sổ sách được xây dựng đảm bảo nội dung, đúng tiến độ thời gian, được lưu giữ cẩn thận, chu đáo, ngăn nắp, gọn gàng. Hằng năm, đều nhận đủ, đúng các nguồn kinh phí của nhà nước để chi trả lương và các khoản phụ cấp theo lương cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Ngoài ra, được sự quan tâm của Đảng uỷ, chính quyền địa phương, của tập thể cha mẹ HS, hằng năm, Nhà trường còn huy động sự hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa giáo dục để xây dựng, tôn tạo khuôn viên, môi trường cảnh quan; mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học.

Trường có cơ cấu tổ chức bộ máy đảm bảo làm việc khoa học và hiệu quả cao. Các tổ chức Đảng, Công đoàn, Đội TNTPHCM là những tổ chức vững mạnh, có truyền thống hoạt động hiệu quả. Chất lượng đội ngũ CB, GV, NV tương đối tốt, trình độ đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn đạt 90%, hầu hết đều tâm huyết, trách nhiệm cao với công việc được giao. HS ngoan, chăm học, có ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống nhà trường, xây dựng nhà trường trở thành môi trường an toàn, thân thiện, HS tích cực. Cơ sở vật chất, trang thiết bị ngày càng được củng cố khang trang đáp ứng yêu cầu tối thiểu cho hoạt động dạy học, giáo dục theo hướng hiện đại. Chất lượng giáo dục trong những năm gần đây có những bước chuyển biến mạnh mẽ, khá toàn diện về chất lượng học sinh giỏi cũng như chất lượng đại trà. Từ năm học 2018 - 2019, trường nỗ lực phấn đấu được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 (đạt kiểm định chất lượng cấp độ 2) và tiếp tục đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy học để những năm học tiếp theo phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3).

1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

- Về cơ cấu đội ngũ: Toàn trường có 40 cán bộ giáo viên, trong đó:

+ Cán bộ quản lý: 02 đ/c.

+ Giáo viên: 34 đ/c.

+ Nhân viên: 04 đ/c.

- Về trình độ đào tạo: Đại học: 36; Cao đẳng: 02; Trung cấp: 02.

- Về tổ chức bộ máy: có 03 tổ chuyên môn, 01 tổ hành chính.

- Đảng viên Đảng CSVN: 29 đ/c.

- Công đoàn trường: 40 đ/c.

- Đội TNTP Hồ Chí Minh: 440 đội viên.

2. Tổng số học sinh toàn trường: 440 em. Trong đó:

- Khối 6: 95  - Khối 8: 112

- Khối 7: 110  -  Khối 9: 123

3. Cơ sở vật chất:

- Tổng diện tích khuôn viên nhà trường: 12.000 m2.

- Khối phòng học (nhà cao tầng), phòng học bộ môn trong đó:

+ Có 16 phòng học thông thường đủ cho 16 lớp học 1 ca.

+ Có 05 phòng học bộ môn.

- Khối phòng phục vụ học tập: Có 04 phòng trong đó:

+ Phòng thư viện: 01

  + Phòng truyền thống: 01

   + Phòng Đoàn Đội: 01

+ Phòng thiết bị: 01

- Khối phòng hành chính quản trị: Có 10 phòng trong đó:

+ Phòng làm việc của BGH: 02

+ Phòng họp Hội đồng: 01

+ Phòng giáo viên: 03

+ Phòng công đoàn: 01

+ Phòng hành chính: 02

+ Phòng bảo vệ: 01

- Khối phụ trợ:

+ Khu vệ sinh dành cho giáo viên và học sinh: 03

+ Nhà để xe cho giáo viên và học sinh: 03

+ Khu sân chơi, bãi tập cho học sinh: 05

4. Công tác quản lý tài chính:

- Nhà trường thực hiện quản lý tài chính theo quy định và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp để hỗ trợ hoạt động giáo dục. Nhà trường xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích, tiết kiệm các khoản đóng góp của cha mẹ HS.

- Nhà trường thực hiện thu chi, quyết toán thống kê, báo cáo tài chính theo đúng chế độ kế toán, tài chính của nhà nước, mỗi học kỳ công khai tài chính trong Hội đồng giáo dục có sự giám sát của Công đoàn và Ban thanh tra nhân dân.

5. Công tác quản lý chất lượng

- Nhà trường có đầy đủ hệ thống văn bản pháp quy của ngành. Căn cứ vào nhiệm vụ năm học, sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, của địa phương và tình hình thực tế nhà trường, lãnh đạo nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện có hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác.

- Trong từng năm học, nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quan tâm chú trọng các hoạt động dự giờ, Hội giảng, thao giảng và thi giáo viên dạy giỏi các cấp, thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học. Cuối mỗi năm học, cán bộ, giáo viên đều tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm (hay giải pháp hữu ích) về các hoạt động quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ.

                                                                  HT:   Hoàng Thế Anh